Startup đối thủ của Uber tại Ấn Độ gọi được 500 triệu USD vốn đầu tư (25-12-2015)
Cuộc chiến giữa các ứng dụng gọi taxi tại các thành phố ở Ấn Độ đang bắt đầu “tăng nhiệt” sau khi Ola, hãng dẫn đầu thị trường này, vừa kết thúc một vòng gọi vốn và thu về 500 triệu USD.

Các nguồn tin cho hay giá trị của startup này hiện đã ở mức 5 tỉ USD. Với kết quả này, Ola là startup được các quỹ đầu tư mạo hiểm hỗ trợ có giá trị lớn thứ ba sau hai nhà bán lẻ trực tuyến là Flipkart và Snapdeal.

 

Theo tin từ Ola, hãng này vừa kết thúc vòng gọi vốn Series F với các nhà đầu tư như Tiger Global, SoftBank, DST Global và startup ứng dụng gọi taxi lớn nhất Trung Quốc hiện nay, Didi Kuaidi. Ola cho hay họ sẽ dùng số tiền này để “tăng tốc hơn nữa sự phát triển ở thị trường Ấn Độ, trong đó tập trung vào việc nâng cao khả năng linh động cho một tỷ người dân ở đây.”

Trong một thông báo về cuộc gọi vố này, Ola cho hay họ đã tăng trưởng gấp 30 lần so với năm ngoái, và hiện nay mỗi ngày họ nhận được trên 1 triệu lượt yêu cầu mỗi ngày. Trên nền tảng của Ola hiện có khoảng 350.000 đăng ký hoạt động tại 102 thành phố trên khắp Ấn Độ. Ola cũng sẽ dành một phần trong số tiền đầu tư mới kêu gọi được này để nghiên cứu tìm ra các giải pháp di chuyển sáng tạo cho thị trường Ấn Độ.

Ola hiện đang là đối thủ lớn nhất tại Ấn Độ của Uber, hãng đứng đầu thế giới về ứng dụng gọi taxi. Uber hiện đang hoạt động tại 22 thành phố ở Ấn Độ; mục tiêu hướng đến của hãng này tại đây là đạt 1 triệu lượt đi taxi trong năm 2016. Ấn Độ là thị trường lớn đầy tiềm năng cho Uber, đặc biệt là trong bối cảnh tốc độ mở rộng của họ sang thị trường lớn thứ hai trên giới là Trung Quốc đang bị chậm lại do sự xuất hiện của đối thủ sở tại, Didi Kuaidi.

Ola được hai kỹ sư Bhavish Aggarwal và  Ankit Bhati thành lập năm 2011. Tính đến nay, Ola đã nhận được trên 1,3 tỷ USD vốn tài trợ, trong đó chỉ tính riêng năm ngoái họ đã gọi được 1,2 tỷ USD. Trong danh sách các nhà đầu tư của họ có các quỹ đầu tư mạo hiểm như  Sequoia Ấn Độ, Accel Partners, Matrix Partners, Steadview Capital và Falcon Edge.

Các lựa chọn di chuyển cá nhân của Ola bao gồm xe taxi màu đen và vàng ở Mumbai, xe autorickshaw ba bánh (một dạng xe giống xe lam ở Việt Nam) ở 6 thành phố, và xe taxi màu vàng ở Kolkata. Ola cũng mới vừa ra mắt một lựa chọn gọi chung xe trên mạng xã hội cho những người sử dụng mạng xã hội. Tại phía nam thành phố Chennai, nơi vừa bị ngập lụt nặng, Ola đã kịp thời tung ra các chiếc phà để phục vụ công tác cứu hộ.

Hôm nay, Aggarwal , CEO kiêm nhà đồng sáng lập Ola, cho biết hãng này sẽ mang đến những sáng kiến không chỉ trong lĩnh vực di chuyển cá nhân mà còn trong lĩnh vực thanh toán bằng di động. Startup này mới đây đã ra mắt một ứng dụng ví điện tử gọi là Ola Money để người sử dụng có thể trả tiền cước taxi, nạp tiền điện thoại và mua sắm online.

Tiasabg.com.vn - Bùi Thu Trang dịch

Nguồn: http://www.forbes.com/sites/saritharai/2015/11/18/ola-ubers-india-rival-raises-500m-in-funding-now-valued-at-over-5-billion/

 

Quảng cáo